วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ระบบลงเวลานักเรียน นักศึกษา

ระบบลงเวลานักเรียน นักศึกษา program บันทึกเวลาเข้าออกโรงเรียน ลงเวลาการเข้าเรียน เครื่องเช็คชื่ออัตโนมัติ - โปรแกรมส่งรายงาน sms email นักเรียนมาสาย แจ้งผู้ปกครอง
 
 
 
 
 
เวียดนามเน็ต - การรายงานผลการเรียนเป็นระยะๆ นับเป็นข่าวร้ายอยู่แล้ว สำหรับบรรดาเด็กนักเรียนที่ไม่ตั้งใจเรียนและผลการเรียนไม่ดี แต่อาจจะเลวร้ายยิ่งกว่าเมื่อโรงเรียนหลายแห่งเริ่มจัดทำรายงานผลแบบอีเล็กทรอนิกส์ สามารถส่งข้อมูลการเรียนตรงไปยังผู้ปกครองได้ทุกวันแล้วในขณะนี้       
       ตามธรรมเนียมปฏิบัติในการรายงานผลการเรียนของนักเรียนในโรงเรียนต่างๆ ของเวียดนาม ผลการเรียนของนักเรียนจะถูกเขียนลงบนสมุดรายงานเดือนละครั้ง นักเรียนจะพกติดกระเป๋าอยู่ตลอด ซึ่งบรรดาผู้ปกครองสามารถติดตามอ่านรายงานผลการเรียนของบุตรหลานได้จากสมุดเล่มนี้
      
       อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้มีโรงเรียนหลายแห่งได้เปลี่ยนมาใช้โปรแกรมรายงานผลผ่านคอมพิวเตอร์มาใช้ควบคู่ไปกับการรายงานผลการเรียนทางสมุด โดยโปรแกรมที่เรียกว่า “Ectschool” จะทำการส่งข้อความสั้นไปยังโทรศัพท์มือถือของผู้ปกครองทุกวัน
      
       “เด็กไม่ตั้งใจเรียนและไม่เข้าใจวิชาที่สอนในวันนี้” นี่คือ ข้อความหนึ่งที่ส่งมายังมือถือของผู้ปกครองเด็กนักเรียนมัธยมในนครโฮจิมินห์รายหนึ่ง
      
       นางหง็อกญุง (Ngoc Nhung) ที่ได้รับข้อความจากทางโรงเรียนของลูกชายผ่านทางโทรศัพท์มือถือ ระบุว่าเธอและสามีไม่ค่อยมีเวลาเพราะต่างยุ่งด้วยกันทั้งคู่ทำให้ไม่สามารถคอยดูแลเรื่องการเรียนของลูกชายได้มากนัก ซึ่งพวกเขาทั้งคู่ก็รู้สึกขอบคุณโรงเรียนมีการส่งรายงานผ่านทางโทรศัพท์เช่นนี้ ทำให้พวกเขาได้รับรู้ข้อมูลของลูกอยู่ตลอดเวลา
      
       ดร.เหวียน ถิ หงอค เฟือง (Nguyen Thi Ngoc Phoung) ก็ได้รับข้อความสั้นทางโทรศัพท์เกี่ยวกับการเรียนของหลานที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับประถมศึกษา โดยข้อความล่าสุดที่ได้รับคือ “คะแนนวิชาคณิตศาสตร์ 10 เต็ม วิชาภาษาเวียดนาม 10 เต็ม รับประทานอาหารได้มาก และเล่นปิงปองเก่ง” ซึ่ง ดร.เฟือง กล่าวว่า การรายงานผลอัพเดทเช่นนี้มีประโยชน์ต่อผู้ปกครองที่ไม่มีเวลาได้ติดตามลูกหลานอย่างใกล้ชิด
      
       ตามที่ นายบุ่ย ซวี เฟือง (Bui Duy Phuong) ครูใหญ่โรงเรียนประถมเจิ่นฮุงดาว (Tran Hung Dao) กล่าวว่า กว่าผู้ปกครอง 80% ใช้ระบบการรายงานแบบใหม่นี้ ในขณะที่โรงเรียนประถมอีกแห่งหนึ่งมีผู้ปกครองใช้ระบบใหม่นี้เกินครึ่งเช่นกัน
      
       ทางด้าน นายเลหง็อกเดียบ (Le Ngoc Diep) เจ้าหน้าที่อาวุโสกรมการศึกษาและอบรมนครโฮจิมินห์ กล่าวว่าการรายงานผลการเรียนแบบเดิมยังคงมีการใช้อยู่ แต่ในตอนนี้ผู้ปกครองต้องการข้อมูลเกี่ยวกับเด็กๆ มากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งโปรแกรม Ectschool นี้ สามารถตอบโจทย์ดังกล่าวได้
      
       อย่างไรก็ตาม มีนักวิชาการบางรายไม่เห็นด้วยกับการใช้โปรแกรมดังกล่าว โดยออกโรงเตือนว่าการใช้ระบบรายงานผลทางโทรศัพท์มือถือแบบนี้ส่งผลเสียมากกว่าผลดี เพราะทำให้เด็กๆ รู้สึกไม่สบายใจเมื่อพวกเขารู้ว่าการกระทำทุกอย่างก้าวมีคนคอยจับตาดูอยู่ตลอดเวลาและยังรายงานกลับไปที่พ่อแม่ของพวกเขาด้วย
      
       นักวิชาการเหล่านี้ มองว่า พ่อแม่ผู้ปกครองควรที่จะใช้เวลาพูดคุยกับบุตรหลานของตนให้มากขึ้นเพื่อรับรู้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นกับเด็กมากกว่าที่จะพึ่งอยู่กับข้อความอัปเดตสั้นๆ จากบุคคลที่ 3 ผ่านทางโทรศัพท์

 
 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น